สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศให้บริการด้านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ การติดตั้ง บำรุงรักษา ซ่อมแซมแก้ไข รวมถึงการให้บริการด้าน Mail Account ของนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัย ให้บริการในการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายทั้งแบบมีสายและไร้สาย เพื่อให้บุคลากรสามารถเข้าใช้บริการสารสนเทศต่างๆ ได้
โดยในปัจจุบัน สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศได้ดำเนินการเชื่อมต่อความเร็วของเครือข่ายด้วยขนาดวงจรความเร็วในการเชื่อมต่อ ปีงบประมาณ 2566 ดังนี้
วงจรหลักเชื่อมไปยังเครือข่าย UNINET ความเร็ว 10 Gbps
วงจรเชื่อมต่อไปยัง 3BB ความเร็ว 3 Gbps
ภาพรวมการใช้งานของระบบอินเทอร์เน็ตประจำปีงบประมาณ 2566 ดังนี้
1. ภาพรวมการใช้งานระบบเครือข่ายของทางมหาวิทยาลัย
การใช้งานโดยทั่วไปในแต่ละวันช่วงเวลาใช้งานจะมีปริมาณมากไม่น้อยกว่า 700 Mbps
ข้อมูลของระบบเครือข่ายที่มหาวิทยาลัยให้บริการ
- ความเร็วของระบบในการเชื่อมต่อได้สูงสุดประมาณ 3000 Mbps (100 %)
- อัตราการรับเข้าข้อมูลเข้ามายังเครือข่ายได้สูงสุดประมาณ 3000 Mbps (100%)
- อัตราการรับเข้าข้อมูลเฉลี่ยมายังเครือข่ายมหาวิทยาลัย 84.0 %
- อัตราการส่งออกข้อมูลเฉลี่ยไปยังเครือข่ายอื่น 6.0 %
2. การให้บริการ E-Mail สำหรับบุคลากรและนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ในปีงบประมาณ 2566 สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศได้ให้บริการ E-Mail ของมหาวิทยาลัยบริการแก่คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา โดยได้มีการปรับปรุง ทั้งนำเข้าและลบบัญชีผู้ใช้ ที่ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้งานแล้วออกจากระบบ เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัย เมื่อทำการนับจำนวนบัญชีที่มีอยู่ปัจจุบัน สามารถแสดงรายละเอียดได้ ดังนี้
คณาจารย์และเจ้าหน้าที่และบัญชีอื่นๆ 649 Account
นักศึกษาของมหาวิทยาลัย 5,036 Account
หมายเหตุ เป็นข้อมูลของนักศึกษาทั้งหมดที่มีการจัดสรรให้นับแต่เข้าศึกษาและยังให้บริการอยู่ และของคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ ที่ยังมีสถานะทำงานเป็นปกติ มีบางส่วนสำหรับข้าราชการที่เกษียณอายุราชการและมีความประสงค์ที่จะใช้งาน
นอกจากนี้ยังเปิดให้บริการสำหรับนักศึกษา บุคลากรภายในและภายนอก เข้าใช้บริการ โดยในปีที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) แม้จะมีการผ่อนคล้ายลงมาบ้างแล้วแต่ก็ยังมีผู้เข้าบริการอยู่บ้าง ดังนั้น จึงไม่สามารถให้บริการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยสามารถแสดงข้อมูลภาพรวมตลอดปีงบประมาณ 2566 ได้ดังนี้
- ผู้ใช้บริการภายในมหาวิทยาลัยเฉลี่ยประมาณ 1,967 คน
- ผู้ใช้บริการเข้าใช้งานเครือข่ายทุกบริการ 5,811 คน
3. การให้บริการเครือข่ายไร้สาย
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศได้ดำเนินการทางด้านระบบเครือข่ายในปีงบประมาณ 2566 ดังนี้
- แก้ไขปัญหาในการบริการทางด้านเครือข่ายและคอยตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของระบบเครือข่ายในภาพรวม
- ตรวจสอบ บำรุงรักษา จุดให้บริการเครือข่ายไร้สายที่มีให้บริการมากกว่า 364 จุด
- ตรวจสอบระบบเครือข่ายเพื่อให้บริการด้วยความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว จากศูนย์ให้บริการข้อมูลไปยังจุดต่างๆ โดยให้มีเสถียรภาพ
ในส่วนของการให้บริการและอำนวยความสะดวกต่อผู้เรียน ทางสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศมีห้องบริการสำหรับบุคลากรและนักศึกษา ดังนี้
ห้องบริการศูนย์คอมพิวเตอร์ชั้น 1
ห้องกาแล 1 ห้องสัมมนา่อยสำหรับนักศึกษา
ห้องกาแล 2 ห้องบริการสำหรับใช้งานอินเทอร์เน็ต Wifi และสืบค้นข้อมูล
ห้องกาแล 3 จำนวน 36 เครื่อง บริการสืบค้นข้อมูล โปรแกรมสำเร็จรูป
ห้องกาแล 4 จำนวน 36 เครื่อง บริการสืบค้นข้อมูล โปรแกรมสำเร็จรูป
ห้องบริการไอที&ช้อปปิ้งมอลล์ เป็นพื้นที่ให้บริการ Wifi ปลั๊กไฟ สำหรับนักศึกษาที่เข้ามาใช้บริการ
ชั้น 2
กาแล 5 จำนวน 40 เครื่อง บริการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
กาแล 6 จำนวน 40 เครื่อง บริการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
กาแล 7 จำนวน 40 เครื่อง บริการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
ห้อง E-learning Center จำนวน 40 เครื่อง บริการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
กาแล 10 จำนวน 40 เครื่อง บริการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
ชั้น 3
พิทยาจารย์ 7 จำนวน 35 เครื่อง ห้องการเรียนการสอน